Nghiệp là gì ?
Có bao nhiêu người trong chúng ta nghĩ rằng Nghiệp là:
1 sự trừng phạt
1 sự chịu đựng
1 điều gì đó tệ hại
Tôi e rằng rằng, các bạn đã hiểu sai về NGHIỆP.
Nghiệp không phải là sự trừng phạt, không phải là điều gì đó xấu xa, đau khổ.
Nghiệp là 1 cái gì đó rất đẹp trong vũ trụ để bạn nhận ra bài học của mình
Tiếng phạn gọi Nghiệp là Karma. Karma có nghĩa là hành động.
Hành động ở đây bao gồm tất cả những gì bạn cảm thấy, suy nghĩ, lời nói, việc làm của bạn
Điều gì khiến bạn có hành động như thế ?
Nó phụ thuộc vào sự trưởng thành của linh hồn, được gọi là Vasanas.
Linh hồn có ít lần sống, không có kinh nghiệm, nên gây ra nhiều nghiệp xấu, đó là 1 linh hồn non trẻ.
Linh hồn trải qua nhiều kiếp sống, sẽ dừng lại các việc làm xấu. Đó là 1 linh hồn già dặn.
Sự trưởng thành của linh hồn phụ thuộc vào số lần sống, và số bài học học được thông qua các trải nghiệm của cuộc sống.
Ví dụ:
Tiền kiếp, bạn làm vua. Trong kiếp sống này, bạn chọn sinh ra trong 1 gia đình thường dân, nhưng bạn vẫn giữ 1 số thái độ, hành vi của 1 vị vua.
Ở kiếp sống trước, bạn sinh ra trong 1 gia đình khó khăn, bạn phải vật lộn để kiếm sống. Lần sống này, bạn sinh ra trong 1 gia đình giàu có, bạn vẫn hành động bỏn xẻn, tũn mũn như là mình nghèo khó.
Đó gọi là Vasanas, là bản chất vốn có của 1 người, bao gồm 1 xu hướng hành vi “thâm căn cố đế”, 1 năng khiếu hay 1 thói quen, là mô thức sống của bạn trong tiềm thức.
Trình tự để ra 1 hành động là:
Vasanas sản sinh 1 suy nghĩ. Suy nghĩ tạo mong cầu. Mong cầu dẫn đến hành động.
Luật nhân quả là gì ?
Tất cả hành động của bạn đều sẽ đưa đến 1 kết quả nào đó.
Luật nhân quả có nghĩ là, tất cả những gì bạn làm đều sẽ quay trở lại với bạn.
Bạn nghĩ điều gì không tốt, điều đó sẽ quay trở lại với bạn
Bạn làm điều gì xấu, điều đó sẽ quay trở lại với bạn.
Luật có nghĩa là bạn có hiểu nó hay không, bạn có chấp nhận nó hay không thì nó cũng sẽ được vận hành như vậy mà thôi.
Bất luận bạn là ai, bạn hành động tích cực nhưng suy nghĩ bạn tiêu cực, thì việc đó cũng sẽ quay trở lại với bạn.
Ví dụ: cô gái không có tiền, đến hỏi mượn tiền của anh sếp, anh chàng cho cô gái mượn tiền, nhưng yêu cầu cô ấy lên giường với anh ta. Ý định là xấu thì kết quả cũng xấu
Động cơ của bạn mới là quan trọng.
Khi bạn làm điều gì đem lại lợi ích cho người khác, cho sinh vật khác trong vũ trụ, thì đó là nghiệp tốt. Bạn sẽ nhận được phúc lành: có sức khỏe, mối quan hệ tốt, tài chính dồi dào.
Khi bạn làm 1 điều gì đó, có hại cho người khác, cho các sinh vật khác trong vũ trụ thì đó là nghiệp xấu. Bạn sẽ nhận lại khổ đau: bệnh tật, thất bại, tai nạn, rủi ro.
Ví dụ: cô ấy đang đói bụng, 2 ngày nay chưa ăn gì cả, tôi muốn giúp cô ấy, tôi đi giết 1 con gà, nấu cho cô ấy ăn. Cô ấy ăn xong, cô ấy cảm thấy rất hạnh phúc.
Tôi nghĩ là tôi đang làm việc tốt, nhưng ở cấp độ linh hồn, đó là 1 việc xấu. Tôi đã gây đau đớn cho con gà, tôi sẽ phải nhận lại việc đó, nó không được cân bằng với việc tôi đã làm cho cô gái hạnh phúc.
Tương tự như vậy, bạn mua thịt về để nuôi thú cưng bởi vì con mèo nhà bạn chỉ ăn cá, chó cưng của bạn chỉ muốn ăn thịt bò, thì cũng là đang tạo nghiệp xấu. Bạn không lấy bất cứ 1 lý do gì để xâm hại đến sự bình yên của các sinh vật khác trên Trái Đất này.
Thầy Pradeep có 1 người bạn ở Châu Âu, cô ấy nuôi 2 con chó cưng, cho ăn bằng thịt. Vào 1 ngày đẹp trời, cô ấy muốn chuyển sang ăn thuần thực vật, và cô ấy đã nói chuyện với 2 con chó của mình, là cô ấy muốn ăn chay, và không muốn mua thịt cho chúng ăn nữa. 2 con chó đã bỏ ăn 2 ngày, sau đó, thì 2 con chó cũng đã chuyển sang ăn thuần thực vật giống chủ của nó.
Con mèo của bạn tự bắt chuột ăn, hay con chó tự bắt cá ăn, thì đó ko tạo nghiệp. Nhưng bạn mua thịt cho chúng ăn thì đó là nghiệp xấu. Bởi vì bạn có tự do ý chí, bạn lựa chọn làm như vậy.
Chúng ta sử dụng thức ăn có nguồn gốc khổ đau, chúng ta sẽ nhận lại sự chịu đựng.
Luật nhân quả như 1 đồng xu, chúng có 2 mặt.
Bạn không muốn điều gì thì đừng làm điều đó cho người khác.
Nếu bạn muốn yêu thương, bạn cần yêu thương trước.
Làm thế nào để hóa giải nghiệp, chấm dứt nghiệp, ra khỏi nghiệp ?
Bước 1: Dừng làm tất cả những nghiệp xấu.
Khi bạn hiểu ra rằng, bạn sẽ nhận lại tất cả những gì mà bạn cho đi. Bạn sẽ dừng làm các việc xấu. Điều đó đôi khi thật không dễ dàng, nó phụ thuộc vào Vasanas: độ già dặn của linh hồn, mô thức hành động của bạn.
Bước 2: Học bài học của linh hồn.
Có dễ nhận ra bài học của linh hồn không các bạn ?
Điều đó, đòi hỏi bạn phải rất tỉnh thức thông qua thực hành thiền định, mới có thể nhận ra bài học của mình là gì.
Bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống của bạn đều nhằm mục đích là giúp bạn nhận ra 1 bài học nào đó.
Ví dụ: hãy tưởng tượng thế này, trong lúc tôi đang giận dữ, tôi đã giết cô gái này. Cô ta chết, tôi đã tạo 1 nghiệp xấu vì tôi đã đem lại sự đau đớn, mất mát cho gia đình cô gái. Linh hồn của tôi in dấu hằng nghiệp xấu đó. Khi tôi rời bỏ cơ thể vật lý, linh hồn tôi bay lên cõi nhân quả, tại đây, tôi gặp các vị thầy tâm linh của mình, các vị thầy không phán xét, chỉ phân tích, hướng dẫn cho tôi thấy điều gì nên và không nên, và tôi cảm thấy hối hận, nhận ra là mình không nên giết cô ấy.
Điều gì đảm bảo là bạn đã nhận ra bài học đó ?
Tôi sẽ lấy 1 lần sống, được lập trình với tình huống tương tự xảy ra làm tôi tức giận. Nếu tôi vẫn giết người, có nghĩa là đã thi trượt bài kiểm tra. Tôi lại phải lấy thêm 1 kiếp sống nữa với tình huống xảy ra tương tự để học bài học đó.
1 người có thể chọn 20 kiếp sống chỉ để học 1 bài học với các tình huống, hoàn cảnh xảy ra giống nhau.
Khi tôi đã hiểu ra bài học đó, và không tái phạm nữa, thì vòng lặp nghiệp quả mới bị phá vỡ.
Bước 3: Cân bằng nghiệp quả.
Cô gái đó có 3 đứa con, khi tôi giết cô ta, 3 đứa con mất mẹ, cuộc sống trở nên khó khăn, tôi phải lấy thêm 1 lần sống nữa để chăm sóc 3 đứa con của cô ta, thì nghiệp xấu của tôi mới chấm dứt.
Khi chúng ta làm 1 việc gì đó xấu, rồi sau đó, chúng ta làm 1 việc gì đó tốt để bù lại, điều đó có giúp “giải nghiệp” không các bạn ?
Vậy tôi cứ đi giết người khắp nơi, xong sau đó, tôi đi cho quần áo từ thiện, xây nhà, đắp chùa, nuôi trẻ em mồ côi, thì nghiệp xấu đó coi như hóa giải, vậy được không các bạn ?
KHÔNG các bạn nhé !
Điều ưu tiên và quan trọng hàng đầu là bạn cần phải nhận ra bài học của mình là không nên giết người thì bạn mới phá vỡ vòng lặp nghiệp quả. Và nó vẫn để lại vết hằng
Sau đó, bạn làm việc tốt, thông qua con đường phụng sự, bạn cân bằng nghiệp, để giải quyết hậu quả mà bạn đã gây ra, thì vết hằng mới được trung tính.
Và đây là trải nghiệm của thầy Pradeep Vijay:
Tôi từng có tiền kiếp là người bảo vệ tổ quốc, tôi đã giết rất nhiều người để người ta không phá hủy vương quốc của tôi. Sau đó, tôi đã chọn 1 kiếp làm thầy tu để học bài học là không nên giết người. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ để cân bằng nghiệp, nên kiếp sống này, tôi đã chọn là người hướng dẫn tâm linh, chia sẻ sự thông thái của linh hồn cho người khác. Và trong các buổi học mà tôi dạy thiền, tôi phát hiện ra là 1 số người có phản ứng tự nhiên là không thích tôi, cảm thấy tôi rất phát xít, họ không biết tại sao, nhưng bằng con mắt thứ ba của mình, tôi biết họ là nạn nhân mà tôi đã từng giết, và giờ tôi phải đi dạy thiền cho họ, giúp họ tự chữa lành, để cân bằng nghiệp mà tôi đã gây ra trong tiền kiếp.
Quan hệ vợ chồng là 1 mối quan hệ nghiệp quả cao.
95% các cặp đôi trong lần sống này là liên quan đến việc trả nợ nghiệp cho nhau.
Chỉ có 5% các cặp là có nghiệp quả tốt liên quan với nhau, đến với nhau là để phụng sự.
Nên nếu cô vợ có chữi mắng chồng, thì ông chồng nên nói thế này: “tốt, tốt, tốt, cứ tiếp tục chữi đi, để tui trả nghiệp cho lẹ” Há.há.há….
Khi hiểu về luật nhân quả, mối quan hệ giữa 2 vợ chồng sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Bạn chỉ có thể hiểu được luật nhân quả 1 cách sâu sắc khi và chỉ bạn thiền định.
Hiểu rõ về nghiệp, luật nhân quả sẽ giúp chúng ta biết phải làm gì và sống như thế nào cho đúng.
Dòng năng lượng của nghiệp
Suy nghĩ sản sinh ra 1 dòng năng lượng.
Khi chúng ta nghĩ xấu về ai đó, sẽ có 1 liên kết năng lượng được tạo ra giữa chúng ta và người đó. Dòng năng lượng này sẽ gửi đến họ, tạo ra sự trao đổi thông tin và năng lượng. Và tín hiệu đó sẽ quay ngược trở lại bạn.
Bất kỳ 1 suy nghĩ tiêu cực nào về người khác đều là sự tương tác năng lượng và có thể gây hại cho người khác.
Chỉ với suy nghĩ của bạn, bạn có thể làm hại ai đó mà không cần trực tiếp hành động là điều có thể.
Ví dụ: Cô ấy đang có công việc rất tốt, mọi thứ phát triển thuận lợi, ăn nên làm ra. Tôi có công việc không tốt, tôi cũng không có ý định làm hại gì cô ấy, nhưng tôi cảm thấy ganh tỵ với cô ấy. Năng lượng ganh tỵ của tôi sẽ phát sóng, chạm vào năng lượng của cô ấy. Và điều đó sẽ dội ngược lại tôi, tôi sẽ phải chịu đựng điều đó.
Một người phải chịu trách nhiệm cho những suy nghĩ của họ, giống như cách họ chịu trách nhiệm cho hành động của mình.
Bạn phải thật tỉnh thức với các suy nghĩ của mình. Đây là 1 bài học rất sâu sắc.
Bạn có nghĩ nghiệp nó phức tạp như vậy không ?
Khi bạn hiểu luật nhân quả, bất cứ cái gì chúng ta cho đi, chúng ta đều sẽ nhận lại.
Bạn chịu trách nhiệm về tất cả những gì bạn đã tạo ra.
Vì vậy, bạn nên thận trọng, cẩn thận với thân – khẩu – ý của mình.
Những hành động gì hàng ngày tạo nên nghiệp xấu ?
Thực phẩm chúng ta ăn
Bạn cần hiểu, chúng ta tiêu thụ thức ăn xuất phát từ sự đau đớn, chúng ta sẽ nhận lại sự chịu đựng.
Có những thực phẩm xuất phát từ tình yêu thương: cây trái, rau củ, nó không tự ăn cái nó sản sinh ra.
Cây táo mọc ra trái táo, cây có ăn trái táo đó không ?
Người mẹ sản sinh dòng sữa, người mẹ có uống sữa đó không ? sữa đó là để dành cho đứa con.
Khi chúng ta ăn trái ngọt, đó là tình yêu của cây cối đối với chúng ta. Đó là thực phẩm từ sự sống, từ lòng biết ơn.
Các bạn đều biết, tất cả mọi thứ đều có tâm thức, với mức rung động :
Khoáng sản (1) ->Thực vật (2) ->Động vật (5) ->Con người (6)
Động vật và con người có mức rung động tâm thức gần giống nhau, những gì con người cảm thấy, thì động vật cũng có cảm xúc tương tự: yêu thương, vuốt ve, sinh tồn, tìm kiếm thức ăn.
Để tôi nói cho bạn 1 chút về cơ thể của chúng ta. Các bạn biết là mọi thứ đều có DNA
Bạn cắt tóc bạn có thấy đau không ? nhưng nếu bạn cắt da thì đau đúng không ạ ?
Tượng tự như vậy, bạn cắt lá rau để ăn, cái cây có thấy đau không ? so với việc bạn cắt cổ gà để làm thịt, con gà thấy đau đúng không ?
Khi bạn cho đi đau đớn, bạn sẽ nhận lại sự đau khổ.
Tôi sinh ra trong 1 gia đình ăn thịt. Từ 0 – 25 tuổi, tôi ăn thịt rất nhiều. Lúc đó, bên trong tôi có rất nhiều nỗi sợ hãi. Tôi sợ đám đông, sợ sinh tồn, sợ những điều không chắc chắn xảy ra vào ngày mai. Lúc nào, tôi cũng sợ hãi. Cho đến khi tôi 25 tuổi, tôi chuyển sang ăn thuần thực vật và thiền định, tôi nhận ra nguồn gốc của sự sợ hãi nó đến từ đâu.
Nếu bạn muốn bình yên, thì đừng gây đau khổ cho những sinh vật khác trên trái đất này.
Can thiệp vào các vấn đề của người khác
Phê phán, chỉ trích
Có thể bạn không thích 1 tính cách nào đó của cô gái này, bạn ra sức phê bình phẩm chất đó của cô ấy với mong muốn là cô ấy có thể sửa đổi để tốt hơn. Thật ra là bạn đang cố áp đặt mong muốn của mình lên người khác, bắt người khác hành động theo ý mình vì niềm kiêu hãnh và động cơ ẩn giấu bên trong của bạn. Đây là 1 hình thức kiểm soát của tâm trí.
Nhưng có 1 điều thú vị là, khi bạn phán xét ai đó, thì bên trong bạn đã có sẵn điều đó, thì bạn mới có thể nhận thấy được điều đó ở người khác.
Bạn đang nói về chính mình đấy chứ. Và khi bạn càng phê phán người khác, thì bạn đang nuôi dưỡng đức tính đó ở bên trong bạn ngày càng lớn mạnh hơn.
Quy trình nó sẽ diễn ra như thế này:
Bạn phê bình 1 điều gì đó mà bạn không thích ở cô này, thì tính cách đó sẽ xuất hiện trong bạn. Năng lượng bạn đã phát đi, thì nó sẽ quay lại bạn với mức độ lớn hơn.
Ví dụ: tôi thấy cô này rất kiêu kỳ, tự phụ, tôi cứ nói đi nói lại về điều đó, thì cuối cùng, tôi còn trở nên kiêu ngạo, hống hách hơn cả cô này nữa.
Tôi muốn kể các bạn nghe 1 câu chuyện:
Có một người phụ nữ đội một bình sữa lớn trên đầu để đem đến trường cho các em học sinh uống.
Trên đường đi đến trường thì có một con chim ưng cắp một con rắn bay ngang qua và có một giọt nọc độc từ con rắn rơi xuống trúng ngay vào trong bình sữa.
Vì đội bình sữa trên đầu nên người phụ nữ không biết mà vẫn mang đến trường cho bọn trẻ uống. Sau đó, tất cả học sinh uống sữa đều bị trúng độc, 1 số trẻ chết, 1 số trẻ được cứu sống.
Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này ?
– Nếu người phụ nữ đội bình sữa có nắp đậy, chuyện này có xảy ra không ?
– Con rắn đang bò trên đường của nó, thì bị con chim gắp đi. Con chim bay đúng tuyến đường mà người phụ nữ này đi qua, nên giọt nọc độc của con rắn mới rơi vào trong bình sữa được. Vậy đây là lỗi của con chim ưng ?
– Người quản lý nhà trường đã không kiểm tra chất lượng sữa trước khi cho học sinh uống, vậy đây là lỗi của nhà trường ?
Sau sự kiện đó, nhiều người xúm vào phân tích: đây là lỗi của người phụ nữ, con chim ưng, người quản lý nhà trường, vân vân các kiểu…
Vị thần phụ trách ghi nhận món nợ cần phải trả vào sổ nghiệp quả của thư viện vũ trụ, nghe mọi người bàn tán loạn xạ, ông thần bối rối quá, không biết nên tính nó vào lỗi của ai trong trường hợp này, nên đến hỏi thượng đế, vậy giờ nên ghi món nợ này vào sổ nghiệp quả của ai ạ ?
Thượng đế trả lời: ghi món nợ này vào sổ nghiệp quả của ai đang bàn tán, phê phán, chỉ trích.
Trước 1 sự việc xảy ra, Bạn có hiểu rõ được việc này là như thế nào không ? Đôi khi chính bạn là người trong cuộc còn không hiểu được tại sao nó lại xảy ra như thế, vậy sao bạn lại đi đánh giá, phán xét, chỉ trích người khác … đủ các thể loại hết vậy ?
Nếu bạn không biết rõ ai gây ra việc này, bạn cứ đi bàn tán, phê bình, thì ông thần sẽ ghi món nợ đó và sổ nghiệp quả của bạn.
Gary Zukav – Giáo viên dạy tâm linh người Mỹ said:
“Khi bạn phê phán, bạn đã tạo ra 1 nghiệp xấu.
Khi bạn nhận xét: hành động này đúng, hành động này sai, bạn đang tạo ra 1 nghiệp tiêu cực”
Tò mò, tọc mạch.
Bạn thấy 2 phụ nữ đang cãi nhau, à không nói là đang đánh nhau đi, thì có 1 vòng tròn xung quanh nhiều người đứng bên ngoài xía vô, đánh giá đủ kiểu.
Hàng xóm nhà bạn có mối quan hệ ngoài luồng với người khác, thì bạn chõ mũi vào tán chuyện của người ta còn sôi nổi hơn là chuyện của mình.
Tò mò, tọc mạch là cách mà bạn đang thu thập thông tin về người khác mà có thể được sử dụng để chống lại họ sau này. Đây là cách mà bạn đã sử dụng sự thất bại hoặc lỗi lầm của người khác để phục vụ cho 1 lợi ích cá nhân nào đó của bạn.
Mỗi ngày có biết bao nhiêu thứ xảy ra, việc gì bạn cũng can dự vào. Bạn xía vô nghiệp của người khác, thì món nợ đó sẽ ghi vào sổ nghiệp quả của bạn.
Bạn có thấy đức phật bận tâm đến việc của người khác không ?
Ngài chỉ đặt sự chú tâm vào chính mình mà thôi.
Nghiệp tốt là gì ?
Là sống 1 đời không hại ai, không can thiệp, không tán gẫu, không than phiền.
Phụng sự: là khả năng thực hiện những hành động vô ngã thật sự, những hành động mang lại lợi ích cho chúng sinh, muôn loài.
Phụng sự khác làm việc như thế nào ?
Làm việc: mong đợi sự đáp trả
Phụng sự: phục vụ vô ngã, không kỳ vọng đáp đền.
Người chia sẻ: Pradeep Vijay
Người chép lại: Dương Thị Quỳnh Châu